Triển vọng cho Việt Nam tại rót vốn về nông nghiệp Bulgaria

Bulgaria là cây cầu nối giữa châu u và châu Á, giữ vai trò quan trọng giúp các nhà sản xuất ở đây giao thoa với các nền kinh tế lớn như Balkan, Trung Đông và các quốc gia thuộc khối EU. Thời gian vừa qua, Bulgaria có sự đổi mới rõ rệt cơ cấu kinh tế, từ 1 nước chuyên sản xuất và xuất khẩu nông sản bẻ hướng sang phát triển dịch vụ và công nghệ cao. Chính điều này đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam lấn sân vào thị trường cung cấp nông sản tại Bulgaria.

Xuất nhập khẩu các loại rau củ tại Bulgaria

Thị trường xuất khẩu: Tổng giá trị xuất khẩu nông sản Bulgaria vào năm 2018 là 4,5 - 5 tỷ EUR. Chỉ riêng xuất khẩu rau, củ, trái cây của nước này năm 2017 đạt 197,6 triệu EUR (tăng 50% trong vòng chỉ ba năm).

Về nhập khẩu: Vào năm 2018, Bulgaria nhập khẩu 282,6 nghìn tấn rau (tăng 15,2%), trái cây ở mức gần 334 nghìn tấn (tăng 13%). Riêng quả cà chua đạt khối lượng nhập lớn nhất là 12.600 nghìn tấn (tăng 16,7%), dưa chuột là 9.000 tấn (tăng 44%) và ớt 7.100 tấn (tăng gần 30%)...

Cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt

Trong giai đoạn 2000 - 2012, tình hình sản xuất nông nghiệp của Bulgaria giảm gần 19%, tỷ trọng nông nghiệp trong GDP giảm một nửa (từ 9,6 % xuống 5,1%). Năm 2014, Bulgaria thực hiện chính sách về chiến lược quốc gia phát triển nông nghiệp kích thích tăng trưởng mạnh ngành nông nghiệp. Nhà nước Bulgaria đã quyết định khoản ngân sách gần 1,5 tỷ EUR hỗ trợ nông nghiệp ở thời điểm cuối tháng 1|2019.

Trước xu hướng nông nghiệp Bulgaria phát triển mạnh, giá đất canh tác tốt nhất ở Đông Bắc Bulgaria có khoảng giá từ 750 - 1000 EUR|ha, thấp nhất khoảng 153-204 EUR|ha. Các đặc điểm về cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải Bulgaria rất tốt, đảm bảo nhu cầu hoạt động kinh doanh cung cấp nông sản trên thị trường nội địa cũng như vận chuyển sang các nước thuộc khối kinh tế EU.

Các đặc điểm thu hút nguồn vốn đầu tư trong mảng nông nghiệp là một trong những lĩnh vực có tính khả quan cao tại đất nước này. Năm 2018, xuất khẩu nông sản của Bulgaria đạt 4,5-5 tỷ EUR. Quốc gia này có điều kiện về khí hậu tự nhiên nhập tịch Bulgaria lý tưởng cho phát triển các ngành kinh tế nông nghiệp, tổng diện tích canh tác lên tới hơn 4 triệu hecta. Tuy vậy đóng góp GDP về nông nghiệp ở thời điểm này chỉ chiếm 4,5% GDP.

Có thể đánh giá, Bulgaria là quốc gia có khả năng tốt về kinh tế nông nghiệp. Tuy nhiên các hoạt động kinh doanh đang chuyển sang hướng phát triển khác. Nên họ không còn cung cấp các sản phẩm từ nông nghiệp nhiều cho thị trường trong nước cũng như các nước EU. Đây được xem là cơ hội để công ty ở Việt Nam đầu tư và mở rộng nông nghiệp tại đây.